Trang chủ > Kỹ năng quản lý, Khởi nghiệp, Kinh nghiệm, Kinh nghiệm > TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC – ONE CAROT A DAY

TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC – ONE CAROT A DAY

Tạo động lực làm việc – One carot a day

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tài chính thắt chặt, hàng hoá tiêu thụ chậm ảnh hưởng đến hầu hết hoạt động kinh doanh và cung ứng dịch vụ của các doanh nghiệp. Điều này tác động đến sự ổn định của các kế hoạch của từng công ty cũng như việc làm, quyền lợi và phương thức làm việc của người lao động.

Mấy ngày qua, tôi có dịp trao đổi với người lao động về làm sao làm việc hiệu quả. Tôi nhận thấy việc quản lý hiệu quả nguồn nhân lực của quản lý cấp trung là một vấn đề lớn đối với bất kì doanh nghiệp nào.

Khi trao đổi mới Mr Mai Tất Thắng – Phó TGĐ và được chia sẻ cuốn sách về tạo động lực làm việc. Tôi đọc và thấy cuốn sách rất đơn giản, hữu ích, dễ hiểu và dễ áp dụng xin chia sẻ với anh chị em làm công tác quản lý để làm sao hằng ngày nhân viên của chúng ta đều được động viên khích lệ đúng như tiêu đề cuốn sách “one carot a day”. Bạn có thể tải theo link cau-chuyen-nha-quan-ly-carot-va-nghe-thuat-khen-thuong-1

Về khía cạch quản lý nguồn nhân lực dành cho trưởng bộ phận, tôi xin chia sẻ quan điểm của mình như sơ đồ sau:

  1. Điều kiện môi trường làm việc tối thiểu để làm việc hiệu quả

Không phải công việc lúc nào cũng cần tư duy sáng tạo, vận dụng kiến thức cao siêu mà có thể rất dễ dàng, lặp lại. Tuy nhiên việc đơn giản ấy cũng khó có thể có hiệu quả nếu:

–             Công cụ, trang bị, máy móc làm việc không đầy đủ, sẵn sàng;

–             Các yếu tố đầu vào của công đoạn, bộ phận trước chưa đạt yêu cầu;

–             Các yếu tố môi trường làm việc khác chưa đạt yêu cầu.

Vì vậy, trước tiên phải đảm bảo điều kiện làm việc như trên sẵn sàng để con người nếu làm việc như một cái máy thì đã có thể triển khai được công việc. Hay nói cách khác yêu cầu con người ở chuẩn thấp nhất đã có điều kiện triển khai và hoàn thành công việc.

2. Điều kiện của người lao động

Căn cứ vào tiêu chuẩn công việc xác lập tiêu chuẩn nhân sự để có đủ điều kiện chủ quan của người lao động hoàn thành tốt công việc yêu cầu. Tiêu chuẩn nhân sự phải chỉ rõ và thực tế người quản lý phải huấn luyện, đào tạo để đảm bảo:

–             Đủ yêu cầu về thể chất;

–             Có kiến thức phù hợp;

–             Có đủ kĩ năng cần thiết;

–             Có phẩm chất thích hợp.

3.  Điều kiện quản trị của doanh nghiệp

Về phía doanh nghiệp các điều kiện đảm bảo sử dụng hiệu quả nhân sự là:

–             Có hệ thống quản lý khoa học quy chuẩn các chính sách, cam kết, các quá trình, các yêu cầu để mọi người nếu tuân thủ đúng sẽ có kết quả tốt.

–             Có cơ chế đãi ngộ, khen thưởng, kỉ luật phù hợp và hiệu lực đảm bảo công bằng hợp lí.

–             Có kế hoạch, mục tiêu, đo lường hiệu quả đảm bảo rõ ràng trong định hướng cũng xác định kết quả hoạt động.

4.  Tạo động lực làm việc – điều kiện rất quan trọng mang lại hiệu quả

Trong bài viết này, tôi đặc biệt chú trọng đến tạo động lực làm việc cho người lao động trên cơ sở sử dụng các công cụ:

–             Tác động vào kì vọng của nhân viên: Người quản lý phải khuyến khích kì vọng hợp lí cho mỗi nhân viên đồng thời có biện pháp tác động để kì vọng ấy từng bước hiện thực hoá về kết quả, danh dự, thăng tiến, thu nhập. Việc khuyến khích và thừa nhận không nhất thiết phải là những cái to tát lơn lao mà có thể bằng ghi nhận từng bước nhỏ, với kết quả hằng ngày. Điều này sẽ làm cho nhân viên phấn khích và thấy giá trị của họ công công việc cũng như môi trường xã hội.

–             Tác động vào tính ham học hỏi và tò mò tìm hiểu của nhân viên. Mỗi người, trong bản chất đã muốn học hỏi, thay đổi, tìm những cảm hứng khám phá, đổi mới. Nhà quản lý nếu biết khơi dậy thì nhân viên sẽ tiến bộ rất nhanh về mọi mặt, họ sẽ làm việc rất sáng tạo và hiệu quả. Tác động vào tính ham học hỏi của nhân viên thông qua tạo thêm thách thức, làm giàu công việc, luân chuyển định kì công việc, thăng tiến phù hợp với thành tích. Trong nhiều kiểm nghiệm thực tế cho thấy, kích thích vào tính ham học hỏi tác động lớn đến tâm lí con người. Những kết luận này đã được ứng dụng không chỉ trong quản lý mà trong cả các cấp giáo dục.

–             Thông cảm và tìm hiểu nguyên nhân tâm lí từ những vấn đề cá nhân cũng như gia đình của nhân viên để có những biện pháp động viên hợp lý, chia sẻ quan tâm, giúp đỡ. Có những nhà quản lý quan tâm kịp thời và nhân viên có thể cả đời không quên sự động viên, khích lệ, quan tâm, giúp đỡ kịp thời ấy. Qua đó, động viên, giúp đỡ đã xây dựng mối quan hệ gần gũi, cởi mở, dân chủ giữa người quản lý và nhân viên.

–             Tránh để nhân viên quá tải. VIệc quá tải có thể do áp lực về tiến độ thời gian khó khả thi, có thể do giới hạn về năng lực có thể sức ép tâm lí quá lớn. Việc nhân viên làm việc có sức ép là cần thiết để vượt qua khó khăn, thách thức. Tuy nhiên nếu sức ép quá lớn sẽ tạo ra sức ì và sự thiếu tự tin của nhân viên gây tác hại đến hiệu quả công việc.

Như vậy, để quản lý hiệu quả nhân viên đầu tiên phải đảm bảo các nguồn lực, môi trường cho công việc, phải có giải pháp để nhân viên hoàn thiện năng lực, thích nghi với công việc. Công ty phải có hệ thống quản lí khoa học phù hợp. Nhưng đặc biệt quan trọng là phải tạo động lực làm việc cho nhân viên. Nếu không các yếu tố khác sẽ bị lãng phí và không hiệu quả.

Nguồn Blogquanli

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: