Trang chủ > Khởi nghiệp, Đầu tư > Làm thế nào để gia nhập một quỹ đầu tư mạo hiểm ?

Làm thế nào để gia nhập một quỹ đầu tư mạo hiểm ?

*Tác giả bài viết là Munkund Mohan, một entrepreneur giàu kinh nghiệm, đã từng sáng lập và bán thành công 3 startup tại Silicon Valley*

Tôi thường nhận được một hoặc hai email mỗi tuần từ những người bạn mong muốn làm việc trong một quỹ đầu tư mạo hiểm ( VC). Thông thường họ chỉ cần lời giới thiệu của tôi tới một VC nào đó hoặc đơn giản là forward CV của họ đi. Phần lớn những người này thường có nền tảng kiến thức công nghệ và một số có cả bằng MBA. Tuy phần lớn những email này không hỏi tôi làm thế nào để có một công việc tại VC, tôi nghĩ tôi có thể đưa ra một vài thông tin có ích cho họ, phần lớn là nhờ kinh nghiệm làm việc với các VC của tôi.

Có 3 vị trí chính trong VC: GP – General Partner , AP- Associate/ Principal và OP – Operating Partner. Những vị trí khác như VP – Venture Partner , nhưng rất ít. LP- Limited Partner là những nhà đầu tư trong quỹ đầu tư mạo hiểm.

Hầu hết các quỹ đầu tư thường có 2-5 GP, 2-5 AP và 1-2 OP.

GP là những người chịu rủi ro cao nhất, vì họ  trực tiếp gây quỹ từ các tổ chức nhà đầu tư, nên họ cũng là người hưởng lương và lợi nhuận cao nhất  khi công ty nhận được đầu tư. Khả năng huy động vốn là yêu tố đầu tiên để trở thành một GP, sau đó mới tới khả năng sử dụng nguồn vốn này  hiệu quả – đầu tư vào các startups và đảm bảo chúng sẽ mang lại lợi nhuận cao. Hơn 60% GP mà tôi quen biết đều có bằng cấp của các trường danh tiếng như Havard MBA, Standford MBA, hoặc India IIT và IIM.  Khi điều tra một số GP của quỹ đầu tư ở Ấn Độ , tôi nhận thấy là nếu bạn không từng là một doanh nhân thành đạt hoặc có bằng cấp từ IIT/ IIM (những học viện nổi tiếng tại Ấn Độ) với hơn 10 năm kinh nghiệm thì cơ hội trở thành một GP là rất thấp ( nhỏ hơn 10%). Nếu bạn không thể tự mình gây vốn, thì bạn sẽ phải dành hơn 10 năm làm AP , và sau đó tốt nghiệp thành GP.

AP thường là những người mới, và trong số hơn 120 AP thì không đến 70 người có nền tảng của IIT, IIM và McKinsey. Do đó, nếu bạn mới tốt nghiệm, hoặc mới 2-5 năm kinh nghiệm, và không tốt nghiệp từ trường danh giá thì cơ hội nhận vào quỹ đầu tư là không cao. Không hẳn là không thể, nhưng với hơn 400 VC=> không quá 1500 AP trên toàn Ấn Độ. Tin tốt là trong vòng 5 đến 10 năm qua, yêu cầu bằng cấp với AP đã tương đối giảm.

OP thường là CFO ( giám đốc tài chính) hoặc tư vấn luật , vì thế nền tảng kĩ thuật không có ích cho bạn trong vị trí này. Hơn hết các chứng chỉ CPA/ CA là điều kiện cần.

Vì vậy, làm thế nào để có một vị trí trong VC nếu bạn không tốt nghiệp trường tốt hoặc không có khả năng gây vốn?

1.Trở thành một entrepreneur: Nếu không đến từ các trường đại học hàng đầu thì phần lớn các người làm việc trong VC là những doanh nhân đã từng được họ đầu tư thành công. Nếu bạn là một doanh nhân và bạn có thể gây tiền từ một VC và sau đó exit thành công, thì  cơ hội làm việc cho VC  sẽ được cải thiện đáng kể. Đáng ngạc nhiên là cho dù bạn không thành công cho lắm trong sự nghiệp startup thì cơ hội để được nhận vào một xí nghiệp VC cũng tăng lên gấp mấy lần. Hơn nữa, nếu như bạn có một cú exit thành công, bạn cũng có thể tự mình gây vốn và tự mình mở một quỹ đầu tư riêng

2.Hãy giúp những nhà đầu tư giàu có kiếm tiền: Tôi đã chỉ ra yếu tố căn bản để trở thành một VC chính là khả năng gọi vốn. Hầu hết những người  gửi email cho tôi đều ở trong hoàn cảnh giống tôi 15 năm về trước. Tôi không có mạng lưới quan hệ cũng không có nhiều tiền để mở một quỹ đầu tư. Huy động vốn từ những những người giàu có phụ thuộc việc họ có quen biết và tin tưởng bạn hay không ( họ có thể là bạn bè, gia đình, anh em…) hoặc có thể bạn đã giúp họ kiếm tiền trước đó. Tôi cho rằng, giống như tôi, những người đã gửi email cho tôi đều không có những người bà con giàu nứt đố đổ vách, vậy chiến lược tốt nhất là giúp người giàu kiếm nhiều tiền hơn. Đó có thể là giới thiệu họ với những startups đang cần đầu tư, hoặc thông qua thị trường chứng khoán. Những công việc này giúp cho nhà đầu tư kiếm tiền và bản thân bạn sẽ nhận một khoản hoa hồng.

3.Tự coi mình như một nhà đầu tư mạo hiểm: VC không bao giờ tuyển dụng bằng cách tổ chức các cuộc phỏng vấn ở trường đại học hoặc đăng thông tin tuyển dụng. Phần lớn VC mà tôi biết đều tuyển dụng từ chính mạng lưới của họ hoặc tin tưởng một công ty săn đầu người tìm kiếm những ứng viên AP phù hợp. Vì thế, làm quen và cố gắng giúp những nhà tuyển dụng tìm được những ứng viên tiềm năng (cho những vị trí khác) và bảm đảm họ sẽ nhớ tên bạn. Nhiều khả năng sẽ tìm đến bạn khi có một vị trí tuyển trong VC. Cách tiếp cận khác là tạo mối quan hệ với các nhân viên trong VC, họ sẽ cho bạn biết khi công ty của họ có các chương trình tuyển dụng.

Dĩ nhiên cách tốt nhất để trở thành một VC chính là gây quỹ bằng chính số tiền của mình. Nhưng nếu bạn có nhiều tiền tới mức như vậy thì những điều trên đây phần lớn đều vô dụng đối với bạn.

————————————————————-

Ngoài các vị trí trong bài viết, các quỹ đầu tư tại Việt Nam còn có các vị trí Analyst tương đối mở cho các bạn vừa tốt nghiệp đại học. Phần lớn các Analyst mình biết thì đều (1) đã có kinh nghiệm làm việc trong các tổ chức tài chính, ngân hàng như Big 4 hoặc (2) vừa tốt nghiệp các trường ĐH có năng lực ngoại ngữ xuất sắc như RMIT hoặc một số ít là Ngoại Thương. Một trong những chương trình có triển vọng giúp bạn gia nhập một quỹ đầu tư mạo hiểm là chương trình SEO – được bảo trợ bởi một trong những VC lớn nhất Việt Nam là IDG Ventures. Một cách tốt để bạn có thể tham khảo “taste” của các VC tại Việt Nam về nhân sự là hãy vào mục giới thiệu nhân sự của họ để tham khảo. Ví dụ là của IDGCyber Agent. Chúc các bạn may mắn !

Chuyên mục:Khởi nghiệp, Đầu tư
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

