Trang chủ > Ứng dụng CNTT, Thị trường > Tổng quan các sản phẩm và chiến lược của Amazon: tham vọng và chiến lược mở rộng (slide đính kèm)

Tổng quan các sản phẩm và chiến lược của Amazon: tham vọng và chiến lược mở rộng (slide đính kèm)

Trong chưa đầy 20 năm , những gì Amazon đã làm được đơn giản là kinh ngạc và sẽ làm bất cứ ai tò mò về câu chuyện của mình. Amazone là hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới, một bậc thầy trong ngành logistic, nhà tiên tri của sức mạnh điện toán,ông trùm về nội dung số, một người tiên phong trong nghệ thuật chăm sóc khách hàng và vẫn cực kỳ đột phá khi bước chân vào thị trường thiết bị điện tử cầm tay.

Trong phạm vi những kì vọng thông thường đối với một công ty, Amazon không chỉ xứng đáng với cái tên của mình – một thế lực hùng mạnh của thế giời tự nhiên mà còn trong thế giới thần thoại: những chiến binh hung tợn nhưng cũng vô cùng khéo léo đương đầu vô số kẻ thù trên chiến trường. 

Đầu tiên, hãy xem lại cách thức Amazon phát triển từ những ngày đầu của mình. Lúc đầu, Amazon là một dịch vụ bán sách trực tuyến và sau đó là một số sản phẩm nội dung số. Tiếp theo, hãng này tạo ra một khu chợ trực tuyến dành cho các nhà bán lẻ cũng và các cá nhân (giống như eBay), đồng thời cũng bán các vật dụng cho các hộ gia đình, văn phòng và các đối tượng khác. Trong quá trình chuyển mình thành hãng bán lẻ trực tuyến, Amazon dần nổi bật lên nhờ khai thác dữ liệu người dùng họ có thể tối ưu hóa giá cả, lựa chọn nhà kho phù hợp để tối ưu logistic, và thử nghiệm các mô hình vận chuyển (vd: Prime) cho các phân khúc khách hàng khác nhau, và xoay sở để xây dựng niềm tin thông qua dịch vụ khách hàng hoàn hảo.

Trong thập kỉ thứ hai, Amazon vẫn duy trì lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình, đồng thời nhảy vào thị trường truyền thông số, dịch vụ điện toán đám mây, và gần đây là tự sản xuất thiết bị điện tử cầm tay. Với dải sản phẩm cực rộng như vậy, Amazon dường như vẫn đang làm tốt ở mọi lĩnh vực nó tham gia, đạt giá trị thị trường trên 100 tỷ$ và một tương lai vô cùng sáng lạn.

Vậy, với một lịch sử huy hoàng như vậy, tương lai sẽ như thế nào với Amazon?

Chúng ta đều biết rằng Amazon thực sự là một công ty đặc biệt và lịch sử của công ty được ghi lại rất chi tiết. Tôi thực sự tin rằng nếu công ty này nằm ở thung lũng Silicon, Amazone sẽ được đánh giá cao hơn vởi chỉ số P/E (price/earning) ấn tượng của mình. Bản thân tôi đã gặp nhiều người đang và sẽ là founder, họ tôn thờ CEO của Amazone hơn các CEO khác và vui mừng nếu họ được Amazon mua lại ! Và với những kinh nghiệm này,  tôi đã suy nghĩ  về điều mà Amazone có thể làm trong thập kỉ thứ ba của mình  tiếp tục thâm nhập và chiếm lĩnh các thị trường mới,  chuyển mình thành kiểu công ty giống Apple, giống như khẩu hiệu của quảng cáo này:  “put a Smile on the Box”

Amazone nổi tiếng nhờ hoạt động bán và giao đủ thứ mặt hàng, vì thế công ty được kì vọng sẽ trực tiếp thách thức các phân phối truyền thống nhờ sức mua khổng lồ và vì các công ty này thường gặp vấn đề với chi phí nhà đất và chi phí trên mỗi nhân viên đang tăng. Amazone cũng cung cấp những dịch vụ này, tuy nhiên đó không phải là mục tiêu cuối cùng. Việc cạnh tranh trực tiếp với các công ty CPG (consumer package goods – hàng tiêu dùng đóng gói sẵn) lớn sẽ không dễ dàng nếu xét tới quy mô khổng lồ của chúng, nhưng Amazon đang có khởi đầu thuận lợi. Thêm vào đó, traffic của Amazon hiện cung cấp đủ tính thanh khoản cần thiết để thu hút người bán và người mua tới với nó, công ty cũng tìm kiếm, mua lại các các công ty trên web và trên di động, vì dụ như Diapers.com, Soap.com, và Zappos.

Bạn đầu là một công ty bán và chuyển phát hàng hóa bình thường, nhưng, việc đưa nội dung sốvào danh mục kinh doanh của Amazone lại được thực hiện vô cùng hiệu quả. Hơn thế nữa, Amazone cũng hỗ trợ giúp các tác giả có thể tự xuất bản, phân phối và thu tiền nhờ tác phẩm của mình, cũng như tự xuất bản (bắt đầu với việc kí kết với Tim Ferris). Amazone cũng  đã bước một chân vào thế giới game với Askville. Tôi hy vọng các tác giả có thể thử một loạt các tùy chọn  xuất bản và thử nghiệm thị trường rồi phân phối thông qua Amazon. Như vậy, có thể hình dung trong tương lai, người ta sẽ dùng thiết bị của Amazon để đọc nội dung cho do Amazon phân phối. Viễn cảnh này mở ra vô số khả năng mới về định dạng viết hoặc hình ảnh, cũng như các khả năng phân tích hiệu quả của nội dung đấy.

Về thiết bị phần cứng, nhắc đến Kindle là nhắc đến Amazon cũng như iPod với Apple.Nhiều người sử dụng hệ điều hành iOS và Android đọc sách trên các thiết bị này nhờ ứng dụng Kindle của Amazone, nhưng chúng ta đều biết rằng Bezos không chỉ muốn sản phẩm của ông chỉ là một ứng dụng trên thiết bị của người khác, đặc biệt là  các đối thủ cạnh tranh. Thành công của Kindle và sự phát triển của sản phẩm này đã cho phép Amazone mở rộng dòng sản phẩm của mình như Apple, mới đây là sản phẩm Paperwhite và hai dòng Kindle Fire khác.Và như ta đã thấy ở Apple, các thiết bị này sẽ không phải chỉ dùng để đọc sách —  chúng sẽ góp phẩn tạo nên một hệ sinh thái cho các ứng dụng trên điện thoại, và mang đến cho Amazon một kênh đầy tiềm năng để bán mọi sản phẩm mà nó có. Amazon, cũng giống iTunes, có thông tin tài khoản tín dụng, lịch sử mua sắm và các sản phẩm ưa thích của bạn, và bên cạnh việc cạnh tranh lại iOS về game và ứng dụng, Amazon còn giúp bạn mua mọi thứ bạn cần. Ngoài thiết bị cầm tay,điện thoại di động cũng là một sản phẩm đang được chờ đợi của Amazon và nếu thông tin về việc Amazone dự định mua lại Roku là đúng, Tivi sẽ là chiến trường tiếp theo của họ. Khi nhu cầu mua thiết bị của Amazone  tăng, chúng ta hẳn cũng sẽ thấy được  sự xuất hiện của mạng lưới quảng cáo của Amazon cho hệ thống này.

Giao nhận:Apple và các dịch vụ ứng dụng như Uber đã cho thấy rằng chúng ta có thể có mọi thứ mình cần chỉ sau vài cú nhấp tay, vì thế dòng sản phẩm Kindle được hy vọng cũng có hiệu quả  tương tự. Trong khi Apple cung cấp nền tảng cho các ứng dụng khác (như Uber) thì Amazon lại là người tiên phong và là một chuyên gia trong lĩnh vực chuyển phát, với sản phẩm như “Prime”  và “Subscriptions.”  “Prime” được coi như một chương trình mang đến trải nghiệm về sự kì diệu trong dịch vụ, trong đó khách hàng trả thêm một khoản phí và được cam kết sẽ nhận được hàng trong vòng 48h, dù trong tương lai 48h không ấn tượng lắm. Amazon hiện đang thử nghiệm khả năng chuyển phát ngay trong ngày (như Instacart và Postmates) cũng như các bước tiến khác với Amazon Lockers : người tiêu dùng sẽ nhận hàng tại một địa điểm cố định, nhờ vậy tiết kiệm chi phí vận chuyển cho công ty và cũng giúp người tiêu dùng ở các thành phố có thêm lựa chọn mua sắm an toàn hơn. Xét khả năng thực thi và óc sáng tạo của Amazon, tôi cũng sẽ không thấy ngạc nhiên nếu công ty sử dụng máy bay không người lái như một kênh vận chuyển, và với ấn tượng của mình về Tarocopter, tôi thật sự mong muốn điều này trở thành hiện thực.

Với rất nhiều giao dịch trên, chúng ta cũng nên hy vọng Amazone sẽ tiếp tục cải tiến phương thức thanh toán. Amazone đã có các thông tin tín dụng của chúng ta, và bây giờ công ty này muốn cải tiến hơn vào các giao dịch trên web và các thiết bị của mình. Amazon có thể tìm kiểm các lựa chọn khác cho khoản phí thường niên họ trả cho các tổ chức tín dụng. Các biện pháp này có thể là cung cấp dịch vụ thanh toán 1-click (giống iTunes) thông qua bên thứ 3 (hoặc nhờ mua lại). Đây thực sự là một cơ hội lớn và khi PayPal và eBay đang chật vật để thích nghi, Amazone sẽ có cơ hội để tiến xa

Trong lĩnh vực điện toán, Amazon là một biểu tượng của sức mạnh. Dù là nguồn nhân lực với dự án Mechical Turk hay điện toán đám mây như Amazon Web Service (AWS), Amazon đều tỏ ra xuất sắc. Với AWS, Amazon hiện đạt doanh thu 1 tỷ $ mỗi năm như cung cấp giải pháp điện toán đám mây rẻ và hiệu quả. Dịch vụ của Amazon là tiêu chuẩn của startup hiện tại, và như báo cáo đã chỉ ra, Amazon còn rất nhiều đất diễn trong lĩnh vực này. Có nhiều khả năng AWS sẽ không chỉ là dịch vụ về cơ sở hạ tầng (IaaS) mà sẽ mở rộng thành một nền tảng dịch vụ, có thể gồm cả thanh toán chả hạn?

Hàng hóa,.Thiết bị. Thanh toán. Cơ sở hạ tầng. Có lẽ Amazon là công ty biết nhiều thông tin nhất (hơn cả Google và Facebook) về việc bạn vừa mua gì và bạn có thể muốn mua gì và cung cấp nó; đang phát triển riêng một hệ sinh thái trên di động, bao gồm cả thiết bị riêng và đưa ra các giải pháp có thể làm hài lòng nhu cầu của bất cứ nhóm khách hàng nào.

Tất nhiên, những sáng kiến này cũng đem đến cho Amazon những thách thức nhát định. Liệu những nghiên cứu ở A9 Labs sẽ tiếp túc cung cấp cho công ty những thông tin khoa học và thực nghiệm hữu ich hay ko? Liệu AWS có mang lại doanh thu nữa không khi các tập đoàn đang tiến tới mô hìn hỗn hợp? Liệu công ty có thể duy trì vô vàn các hoạt động kinh doanh như vậy? Công ty sẽ mua lại các công ty nào để phát triển? Công ty gặp vấn đề về logistic một khi cung cấp dịch vụ ở mức địa phương hơn? Liệu chiến lược sử dụng Android như một bộ khung  có làm họ phụ thuộc vào Google – một đôi thủ cạnh tranh của họ không? Họ có thể tạo ra một hệ sinh thái trên điện thoại có khả năng cạnh tranh không khi mà Apple và Google đã đi trước rất xa, còn Facebook thì đang có dự định bước chân vào thị trường này?

Tương lai của Amazon rất sáng sủa nhưng cũng có nhiều câu hỏi phức tạp xung quanh tương lai của công ty này. Nhưng từ trước tới nay, Amazon vẫn có khả năng vận hành trên nhiều mặt, và công ty vẫn nằm dưới sự lãnh đạo của nhà sáng lập nhiệt tình và nhìn xa trông rộng, chắc hẳn trong thập kỉ tiếp theo, Amazone sẽ tiếp tục gia tăng ưu thế của mình trên thị trường. Giống như cái tên của họ hàm ý: từ mọi thứ, từ A tới Z, Amazone là thương hiệu có tính toàn cầu,có thể làm hài lòng các nhu cầu của khác hàng và hoàn thiện chu trình giao dịch và chuyển phát. Và nhờ việc sở hữu toàn bộ chu trình bán các sản phẩm này, công ty kiếm được món lợi rất lớn và tiềm năng để phát triển hơn cả bây giờ. Nhìn qua những lăng kính này, Amazone dường như chỉ đang bắt đầu.

Slide về đế chế Amazon

  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: